Spain in brief

Europe

24 เม.ย. 2017

Spain in brief

สวัสดีตอนกลางวันในช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ขยันทำงานอย่างกับได้เงินโบนัสเพิ่มตามกำลังของแสงแดดและแรงบ่นร้อนของผู้คน หม่ามี้ตาขอนำทุกท่านเข้าสู่การสรุปการท่องเที่ยวใหญ่ประจำปีของครอบครัวตัวทีให้ฟังตามสัญญา เอาไว้ให้เป็นข้อมูลเผื่อใครอยากจะไปในเส้นทางเดียวกันบ้างนะคะ

>>ครอบครัวเราเที่ยวที่สเปนกันเป็นเวลาทั้งสิ้น 17 วัน ไปเมืองหลักๆ 8 เมือง (ไม่นับเมืองเล็กยิบย่อยรายทาง)

>>8 เมืองนั้นได้แก่ Madrid, Satiago de Compostela, Ribadeo, Potes, Santiago Del Mar, Bilbao, Laguardia และ San Sebastian

>>เราใช้การเดินทางทั้งเครื่องบินภายในประเทศ เช่ารถขับ นั่งรถไฟ นั่งรถเมล์ในเมือง นั่งแท๊กซี่ และที่สำคัญที่สุดคือการเดินค่ะ

>>จุดหมายปลายทางหลักในการไปเที่ยวครั้งนี้คือภาคเหนือของสเปน ซึ่งภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ผู้คน อาหารการกิน แม้กระทั่งภาษาที่ใช้ก็จะแตกต่างจากสเปนในรูปแบบที่คนไทยส่วนใหญ่รู้จัก เช่น ไม่มีระบำฟลามิงโก ล่อวัวกระทิง ฯลฯ โดยสเปนแบบที่เราหลับตาแล้วนึกถึงนั้นเป็นวัฒนธรรมของดินแดนทางใต้

>>ดินแดนทางภาคเหนือจะมีชายแดนติดกับมหาสมุทรแอตแลนติกผ่านอ่าว Biscay (Bay of Biscay) ทำให้มีลมทะเล อากาศชื้น พายุรุนแรง ฝนตกชุกและหนาว (แต่โชคดีมากๆ ที่ตลอดทริปที่เราไปเจอฝนแค่คืนเดียวเท่านั้น นอกนั้นฟ้าโปร่งสดใสตลอด)

>>อาหารทางภาคเหนืออร่อยมากกกกก เนื่องจากติดมหาสมุทรแอตแลนติก ปลาทะเลก็เป็นปลาน้ำลึก กลุ่มสัตว์ทะเลพวกเปลือกแข็งมีกระดอง (crustaceans) ก็มีอาศัยอยู่อย่างมากมาย ยกตัวอย่างเพรียง Percebes แสนอร่อยที่มีถิ่นที่อยู่ในบริเวณแคว้นกาลิเซีย เป็นต้น

>>เครื่องดื่มขึ้นชื่อที่ต้องลองสำหรับแคว้นอัสตูเรียส (Asturias) อันเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติ Picos de Europa คือแอปเปิ้ลไซเดอร์ (Apple Cider) ซึ่งมีวิธีการรินและวิธีการดื่มเฉพาะ ต้องดื่มทีเดียวหมดแก้วเท่านั้น

>>เครื่องดื่มเฉพาะถิ่นอีกชนิดนึงคือ Chacolí ที่มีที่ Basque Country, (ที่มีเมืองใหญ่อย่าง Bilbao และ San Sebastián) Cantabria และ Burgos ซึ่ง Chacolí คือไวน์ขาวที่มีความซ่าด้วยแบบเป็นสปาร์คกิ้งหน่อยๆ ดื่มง่ายดื่มดาย แต่ถ้าไม่คุ้นเคยนี่ก็เมาเอาง่ายๆ เช่นกัน

>>มาพูดเรื่องงานศิลปะของสเปนกันบ้าง รู้หรือไม่ว่าสเปนเป็นบ้านเกิดของศิลปินชื่อดังมากมายหลากหลายสาขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้ง Diego Velázquez (วาดภาพ), Francisco José de Goya (วาดภาพ), ปาโบล ปิกัสโซ (วาดภาพ), ซัลบาดอร์ ดาลี (วาดภาพ), ชูอัน มีโร (วาดภาพ), ฆวน กริส (วาดภาพ), Eduardo Chillida (ประติมากรรม), Antoni Gaudi (สถาปัตยกรรม), Santiago Calatrava (สถาปัตยกรรม) เป็นต้น

>>เมื่อเราอยู่ที่ Basque Country เราจะไปทานอาหารที่ Pintxo Bar เราจะไม่เรียก Tapas Bar นะคะ

>>ภาษาที่ใช้ในดินแดนทางเหนือใน Basque Country ส่วนใหญ่คือภาษา Basque ป้ายต่างๆ ก็เป็นภาษา Basque อาจจะมีภาษาสเปนกำกับตัวเล็กๆ ในกรณีป้ายของทางการ

>>คนสเปนน่ารัก รักครอบครัว และรักเด็ก มีสนามเด็กเล่นอย่างดีให้เด็กๆ ในทุกเมืองที่เราผ่าน ในเมืองใหญ่อย่างบิลเบามีสนามเด็กเล่น (ที่น่าเล่นมากกก) อย่างเยอะ (เห็นทุกๆ สองแยกเลยล่ะ)

>>ชีสขึ้นชื่อของสเปนที่เมื่อไปแล้วควรลอง คือ Manchego เป็นชีสจากเมือง La Mancha (เมืองอยู่ตอนกลางของประเทศ ทางใต้ของมาดริด) บ้านเกิดของ Don Quixote เป็นชีสที่ทำจากนมแกะ อร่อยมากๆ หากินได้ทั่วไปทั้งประเทศ (อันนี้แก้ไขเพิ่มเติมให้ชัดเจนจากคำแนะนำของปะป๋า)

>>วันนี้ส่งสรุปเบาๆ เพียงเท่านี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวจะทยอยเล่าเรื่องสนุกๆ และน่าสนใจของสเปนให้ฟังอีกเรื่อยๆ ค่า เป็นประเทศที่ไปเยือนแล้วบ้านเราประทับใจจริงๆ ^___^

แบ่งปันความสุข