When in Hong Kong

Asia

05 ม.ค. 2017

When in Hong Kong

ฮ่องกงเป็นหนึ่งในเมืองที่บ้านเราชอบมากๆๆๆ ก ไก่ล้านตัว คือถ้ามีเวลาและกำลังทรัพย์อำนวย เราอยากจะไปเยี่ยมไปเยือนเมืองนี้ทุกปี เพราะสำหรับบ้านเรา…ฮ่องกงนั้นมีสีสัน สนุก มีความหลากหลายและแสนจะมีเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ไปเยือนได้อย่างไม่รู้เบื่อ สิ่งที่รักมากเลิฟมากเป็นอันดับหนึ่งของฮ่องกงสำหรับเราคือ อาหารอันแสนอร่อยหลากหลายประเภทและรูปแบบ มีทั้งถูกทั้งแพง ของหวานของคาว ทั้งอาหารจีนหลายภูมิภาค อิตาลี ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เม็กซิกัน และจากทุกที่ทั่วโลกเท่าที่คุณจะนึกออก ไปทุกครั้งก็จะได้เจอะได้เจอกับร้านอาหารใหม่ๆ ในทุกคราวไป เรื่องอาหารที่ฮ่องกงนี่สามารถเอามาเล่าได้อีกมากมายนับไม่ถ้วน…เดี๋ยวจะทยอยนำร้านที่เคยได้ไปชิมและร้านโปรดในดวงใจมาบอกเล่าสู่กันฟังนะคะ

นอกจากการเป็นเมืองสุดยอดอาหารแล้ว…การช็อปปิ้งที่ฮ่องกงก็เป็นสิ่งที่สนุกสนานมากมายเช่นกัน ที่หม่ามี้ตาประทับใจไม่ใช่แค่ของสารพัดอย่างที่มีให้เลือกช็อปเลือกซื้อ หรือการมีเซลล์ลดราคาตลอดเวลา แต่เป็นการบริการและทักษะในการขายของขั้นเทพของชาวฮ่องกงที่ทุ่มเทในการขายสินค้าของตัวเองมากๆ ยินดีให้บริการ ยินดีให้ลองให้เปลี่ยน แนะนำส่วนลด โปรโมชั่น การแลกซื้อ ฯลฯ อย่างไม่มีกั๊ก สามารถช็อปปิ้งได้ตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืนไม่หลับไม่นอน คือไปเมืองนี้นี่มันส์จริงอะไรจริง เงินหมดกระเป๋าจริงเลยขอบอก

แล้วซีเรียกับเซเล่ล่ะ…เบื่อไหมเวลาไปฮ่องกง — คำตอบคือ ไม่เลยค่า เด็กๆ ชอบมากกกก ทั้งเรื่องอาหาร ตึกรามบ้านช่องและข้าวของต่างๆ ก็มีให้ตื่นตาตื่นใจตลอดเวลา โดยตอนนี้ก็กลายเป็นธรรมเนียมของบ้านเราไปแล้วที่จะต้องไปแวะไปซื้อของที่ร้านประจำสองร้านนั่นคือ การพาเด็กๆ ไปเลือกซื้อซีดีเพลงที่ร้าน HMV เพราะหม่ามี้กับป่ะป๊าป็นคนรุ่นเก่าที่ชอบสัมผัสและจับต้องแผ่นซีดีมากกว่าการโหลดเพลง รักการเก็บแผ่นซีดี มีความสุขที่ได้สัมผัสกระดาษและพิจารณาความสวยงามของปกซีดี ชื่นชมการออกแบบ การวางเลย์เอาท์ การพับและการใช้กระดาษ ชอบอ่านรายชื่อโปรดิวเซอร์และทีมงาน เราสองคนจึงแวะร้านเพลงในทุกที่ที่ไปเที่ยวเลยทำให้ลูกๆ เลยได้รับอิทธิพลไปด้วย ไปฮ่องกงคราวนี้จึงเป็นซีเรียที่ร้องขออยากไปซื้อของที่ร้าน HMV และเราก็ใช้เวลาอยู่ที่ร้านกันนานมากๆ มากกว่าสามชั่วโมงเลยทีเดียว (ที่ตั้งของร้าน HMV มีทั้งฝั่งฮ่องกงและเกาลูน สามารถตรวจสอบได้จาก http://www.hmv.com.hk/index.php?g=portal&m=index&a=address )

ร้านประจำอีกร้านที่ซีเรียและเซเล่ร่ำร้องว่าต้องไปให้ได้คือร้านหนังสือ Eslite — ร้านหนังสือแสนสวยจากประเทศไต้หวัน — ที่เพิ่งมาเปิดกิจการในฮ่องกงได้ไม่กี่ปี (และหวังว่าจะอยู่สู้ในสมรภูมินี้ได้นานๆ) โดยร้าน Eslite มีทั้งมีทั้งสองฝั่งเช่นกัน ที่เกาะฮ่องกงร้านจะตั้งอยู่ตึก Hysan Place (8/F-10/F, 500 Hennessy Rd, East Point, Causeway Bay) ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางกว่า 40,000 ตารางเมตร ครอบคลุมถึงสามชั้น และมีบันไดเลื่อนขึ้นไปยังร้านที่สวย สูง และเก๋ไก๋มากทีเดียว ส่วนร้านที่ฝั่งเกาลูนนั้นอยู่ที่ตึก Star Annex (2/F & 3/F, Star House, 3 Salisbury Road, Tsim Sha Tsui) ซึ่งร้านฝั่งจิมซาจุ่ยนี้มีวิวอ่าวฮ่องกงเป็นเครื่องเคียงให้นักอ่าน เคลิบเคลิ้มเบาๆ เรียกได้ว่าเป็นร้านหนังสือที่มีวิวสวยงามหลักล้านเลยล่ะ

ข้อควรระวังของการซื้อหนังสือที่ฮ่องกงคือหนังสือภาษาอังกฤษที่นี่ราคาไม่ถูกนะคะ จัดว่าแพงเลยทีเดียว หลายเล่มที่เมืองไทยถูกกว่าด้วยซ้ำ แต่ก็มีหนังสือแปลกๆ ให้ตื่นตาตื่นใจบ้างพอสมควร ให้ดีคือท่านที่อ่านภาษาจีนได้นี่มีตัวเลือกมหาศาลเลยค่ะ (แต่ก่อนร้านหนังสือประจำของป๊าที่ฮ่องกงคือ Dymocks ซึ่งเป็นร้านหนังสือภาษาอังกฤษที่มีหนังสือดีๆ เยอะมาก แต่น่าเสียดายที่ปิดกิจการไปตั้งแต่สองปีที่แล้วเพราะแบกรับเรื่องค่าเช่าที่ไม่ไหว) ดังนั้น ใครจะซื้อหนังสือจากฮ่องกงแนะนำว่าควรเลือกเฉพาะหนังสือจากสำนักพิมพ์เล็กๆ แปลกๆ ที่ไม่นำเข้าในเมืองไทยจะคุ้มกว่าค่ะ

ทั้งร้าน HMV และ Eslite มีระบบการสมาชิกเมื่อซื้อสินค้าครบตามจำนวนที่กำหนด ซึ่งสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ของร้านเรื่องโปรโมชั่นต่างๆ ได้ก่อนจ่ายเงินเลยค่ะ….อ้อ แล้วทั้งสองร้านนี้สนับสนุนนโยบายลดการใช้ถุงพลาสติกนะคะ ดังนั้นถ้าขอให้ใส่ถุงจะมีการคิดเงินเพิ่มนาจา โปรดเตรียมตัวของท่านให้ดีก่อนซื้อจ้า

#HongKong #HongKongtravel #BookshopinHK #MusicshopinHK #Eslite #HMV

รูปประกอบคือคุณเซเล่กำลังฟังเพลงตามซีเรีย ณ HMV สาขา ISquare

แบ่งปันความสุข